CÙNG TÌM HIỂU MỘT QUY TRÌNH THI CÔNG CẢNH QUAN HOÀN CHỈNH

21/06/2024
Một công trình thiết kế sân vườn hoàn chỉnh không chỉ có khâu thi công và thiết kế đơn giản, mà nó còn bao gồm rất nhiều các bước chi tiết và kỳ công khác nhau. Vì vậy, có những công trình phải mất đến hàng năm trời mới có thể hoàn thành một cách chỉn chu nhất. Vậy một công trình thiết kế cảnh quan hoàn chỉnh phải đảm bảo những khâu trọng yếu nào? Hãy cùng Koji Landscape tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Quy trình thi công cảnh quan sân vườn

thi công sân vườn

Một công trình thi công cảnh quan sân vườn trước hết phải trải qua bảy bước chính, bao gồm các bước:

Giai đoạn 1: Thi công phần khung

Đây là bước đầu tiên và là phần khung xương cho thiết kế của công trình. Dựa theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đội ngũ thi công sẽ thực hiện các bước khảo sát và xây dựng, lên kế hoạch cho các phần như bố cục, cách bài trí và xem xét đến vị trí thiết kế sân vườn. Bởi vì theo quan niệm Á Đông, vị trí thiết kế sân vườn cũng phần nào ảnh hưởng đến ý nghĩa phong thuỷ của cả gia đình. Vì vậy, việc xác định vị trí thiết kế là rất quan trọng trong khâu chuẩn bị này. 

thi công sân vườn

Trong giai đoạn này, đội ngũ thi công sẽ đảm bảo thực hiện các bước một cách thật tỉ mỉ và chỉn chu:

Bước 1: Đánh dấu phác thảo các cấu trúc của khu vực thi công

Bước 2: Sử dụng các trang thiết bị và vật dụng để tiến hành thi công định hình cảnh quan và cấu trúc trang trí khác

Bước 3: Định tuyến lại các hệ thống thoát nước và chạy thử các tiện ích ngầm nhằm phục vụ cho dự án

Sau khi phần khung được hình thành, lúc đó đội ngũ thi công thiết kế sẽ tiến hành sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 2: Thi công đá và các cấu trúc trang trí

Sau khi đã đo đạc và phác thảo ra một bản thiết kế sơ bộ, đội thi công sẽ bắt tay vào công đoạn thi công đá và các cấu trúc trang trí. Trong giai đoạn này, bên nhận thi công cần chọn ra những vật trang trí có cùng diện tích và phù hợp với diện tích sân vườn của khách hàng để bố trí tiểu cảnh hợp lý. 

thi công sân vườn

Giai đoạn 3: Điều chỉnh chi tiết xung quanh phần khung

Đây là một trong những giai đoạn tất yếu của quá trình thi công cảnh quan sân vườn. Khi đã có được bản phác thảo sơ bộ và tiến hành bước thi công các cấu trúc trang trí, đội ngũ kiến trúc sư sẽ một lần nữa xem xét lại phần khung thiết kế, để xem có phần nào bị thừa ra hay có những vấn đề gì phát sinh sau giai đoạn 2 để sửa lại khung thiết kế. Thông thường, bản thiết kế đã sửa sẽ không khác nhiều so với khung ban đầu, chỉ thêm bớt một số chi tiết cho phù hợp với các tiểu cảnh nên sẽ không mất quá nhiều thời gian cho khâu này.

thi công sân vườn

Giai đoạn 4: Thi công hệ thống cấp thoát nước cho sân vườn

Những hệ thống ngầm cho việc chăm sóc sân vườn luôn được chú trọng hàng đầu. Vì vậy, giai đoạn này thường được các đơn vị thi công dành nhiều thời gian thiết kế và lắp đặt một cách thật chi tiết và hợp lý, tỉ mỉ. 

Hệ thống cấp nước hay các hệ thống đèn chiếu sáng nên được lắp đặt hợp lý, gọn gàng sao cho không che khuất không gian sân vườn đẹp. Để làm được điều này, các đơn vị thi công cần đưa ra bản thiết kế thật hoàn chỉnh cho những thiết kế sân vườn trước khi bắt tay vào việc thi công.

thi công sân vườn

Giai đoạn 5: Thi công trồng cây và tiểu cảnh sân vườn

Sau khi đã xác định được vị trí lắp đặt các hệ thống cấp nước và các thiết bị kỹ thuật chăm sóc sân vườn khác, đơn bị thi công sẽ bắt đầu đặt cây cối và các tiểu cảnh trang trí vào sân vườn theo như bản thiết kế. Thông thường, chúng ta thường sẽ đặt những tiểu cảnh có kích cỡ lớn vào trước, sau đó mới đến những tiểu cảnh nhỏ để tránh sự va đập trong quá trình di chuyển.

thi công sân vườn

Giai đoạn 6: Thi công các chi tiết và kiểm tra lại lần nữa

Sau khi đã gần như hoàn tất công trình sân vườn chính, đơn vị thi công sẽ tập trung vào việc xây dựng những tiểu tiết trong sân vườn và tiến hành kiểm tra lại lần cuối trước khi hoàn thành công trình một cách trọn vẹn. Quá trình kiểm tra lại nhằm mục đích xác nhận lại một lần nữa tiến trình thi công và xem xét lại công trình một lần nữa để đảm bảo không còn thiếu sót nào trong quá trình thi công.

mẫu sân vườn đẹp

Giai đoạn 7: Tư vấn sử dụng và chăm sóc cảnh quan sân vườn

Cuối cùng, Koji Landscape sẽ tư vấn cho khách hàng về những phương pháp để chăm sóc sân vườn hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng sẽ tư vấn cho khách hàng cách hướng dẫn sử dụng một số thiết bị chuyên dụng như các công năng của sân vườn, cách sử dụng và một số lưu ý khi vận hành hệ thống tưới cây, lọc nước hồ cá, bơm oxi,... và giải đáp toàn bộ thắc mắc nếu có.

mẫu sân vườn đẹp

2. Một số mẫu sân vườn tại Koji sau khi đã thi công hoàn chỉnh

Dưới đây là một số mẫu thiết kế sân vườn đã được hoàn thành bởi đơn vị thi công Koji Landscape. Kính mời quý bạn đọc tham khảo.

mẫu sân vườn đẹp

Khách hàng chủ yếu tại Koji là những gia chủ có nhu cầu thiết kế sân vườn Nhật Bản. Đây được coi là một trong những phong cách thiết kế sân vườn nổi bật và được ưa chuộng trong những năm gần đây. Đa số sân vườn Nhật sẽ có hồ cá Koi, khiến cho không gian sân vườn Nhật trở nên sống động và chân thật hơn những phong cách khác. Khi quyết định lựa chọn thi công hồ cá Koi và thiết kế sân vườn Nhật, khách hàng sẽ được Koji tư vấn về cách chăm sóc tiểu cảnh cũng như phương pháp nuôi giống cá Koi, một giống cá “đắt đỏ” của Nhật Bản.

mẫu sân vườn đẹp

mẫu sân vườn đẹp

mẫu sân vườn đẹp

Ngoài những sân vườn Nhật Bản đẹp và sống động, các phong cách sân vườn Á Đông khác cũng rất được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thiết kế, đặc biệt là thiết kế sân vườn theo phong cách Việt Nam. Những tiểu cảnh sân vườn như tre, trúc hay chum vại dường như đã là những thứ quá quen thuộc trong văn hoá dân gian Việt Nam, vậy nên kiểu thiết kế này được nhiều người lựa chọn, nhằm đem đến không gian đậm chất dân dã và chân thực của những làng quê Việt Nam.

mẫu sân vườn đẹp

Đối với những khách hàng yêu thích sự hiện đại thì phong cách sân vườn Châu Âu là lựa chọn không hề tồi chút nào. Sự kết hợp của những gam màu đơn giản nhưng đầy tinh tế và nhã nhặn chắc chắn sẽ đem lại một không gian sân vườn “sang xịn mịn” cho chủ nhà.

mẫu sân vườn đẹp

mẫu sân vườn đẹp

Trên đây là một số thông tin mà Koji đã tổng hợp lại để giúp bạn đọc có một cái nhìn tổng quát hơn về quá trình thi công sân vườn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ đến số hotline 0912 879 919 để được tư vấn miễn phí nhé!



Tìm hiểu ngay Liên hệ Liên hệ
Zalo