ĐÈN ĐÁ NHẬT BẢN - TIỂU CẢNH SÂN VƯỜN MANG ĐẬM NÉT TRUYỀN THỐNG

31/05/2024
Đèn đá Nhật Bản là một trong những tiểu cảnh trang trí sân vườn được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Hôm nay, hãy cùng Koji Landscape tìm hiểu về tiểu cảnh sân vườn mang đậm tính truyền thống mà cũng rất độc đáo này nhé.

 

1. Đèn đá Nhật Bản là gì?

Đèn đá Nhật Bản là những chiếc tháp đèn nhỏ được các nghệ nhân đẽo gọt một cách tỉ mỉ và công phu từ các khối đá để tạo thành các trụ kiên cố. Phía trên mỗi đèn sẽ có một chiếc lồng, trong lồng có một không gian nhỏ để chứa các vật liệu cháy giúp thắp sáng cho đèn. Tên gốc của loại đèn này được gọi là thạch đăng lung - ishi doro, loại đèn đá này thực chất đã có từ rất xa xưa, và thường được sử dụng tại các phủ chúa công, thủ lĩnh,...

Ngày nay, loại đèn này không chỉ là nét văn hóa của người Nhật mà còn nổi tiếng khắp toàn thế giới bởi tính chất và thiết kế độc đáo của nó. Đồ vật này đã được chế tác và sử dụng như một tiểu cảnh sân vườn đẹp trong rất nhiều ngôi nhà, trong đó có cả Việt Nam.

2. Cấu trúc đèn đá Nhật Bản

Đèn đá được những nghệ nhân tạo ra từ những khối đá thô cứng, để rồi cho ra thành phẩm cuối cùng là các trụ kiên cố và một lồng đá ở trên. Kiến trúc của đèn đá mang đậm phong cách của Phật Giáo và kiến trúc Á Đông. Trong thiết kế sân vườn, đèn đá càng mang nét cổ kính, xưa cũ thì càng được ưa chuộng. Thậm chí còn có nhiều kỹ thuật làm cũ đèn bằng cách sử dụng dịch nhờn của ốc sên, rêu phong, bùn đất,... để đèn đá mang vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu thời gian.

đèn đá

3. Các loại đèn đá Nhật Bản được ưa chuộng hiện nay

đèn đá

Hãy cùng điểm qua một số loại đèn đá Nhật Bản với nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau dưới đây để có thể làm nổi bật khu vườn của bạn nhé.

3.1. Đèn không đế: tiêu biểu như đèn Okidoro

Việc sử dụng đèn đá không chân thường được ưa chuộng trong các không gian sân vườn hạn hẹp về diện tích, tạo nên sự sáng tạo trong thiết kế và là điểm nhấn làm cho khu vườn bên trong trở nên rạng ngời và thu hút hơn. Một ví dụ điển hình cho nhóm đèn không có đui đèn là dòng sản phẩm Okidoro.

3.2. Đèn đá Nhật đế thấp

Nhóm đèn đá Nhật đế thấp, tiêu biểu là các loại đèn như Uzuki (đèn vuông với mái vuông bốn cạnh), Masaki (đèn tròn với mái vòm), và Yukimi (đèn lục giác với mái che tròn).

Loại đèn này có thể được đặt dọc theo lối đi dạo, bên cạnh các bậc thang hoặc đường cong trên đá và đồi. 

3.3. Đèn đá vườn Nhật có đế trụ cao

Những loại đèn đá có đế trụ cao phải được kể đến là đèn đá Nishinqja, là loại đèn có lồng đèn vuông, mái có 4 cạnh, được đặt trên đế trụ vuông cao. Loại đèn thứ hai đó chính là đèn đá Kasuga, loại đèn kiểu truyền thống với phần trên trụ được thiết kế như một đài sen, lồng đèn hình lục giác, mái cong, đinh nhọn và có đế là trụ tròn.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng còn một số loại đèn đá khác rất được ưa chuộng như:

  • Đèn đá Taimai-ji: Loại đèn này đã có tại Nhật Bản từ thời rất xa xưa với chiều cao khoảng 2,2m, được chia làm 6 phần: đế, thân, bệ giữa, buồng thắp sáng, mái và hình chạm đầu mái.

đèn đá

  • Đèn đá kiểu Triều Tiên: Loại đèn này thường được dùng trong các khu vườn có diện tích lớn, bao gồm mái và hình chạm đầu mát, bệ giữa rất lớn, buồng thắp sáng hẹp, chân thấp.

đèn đá

  • Đèn đá Kanazawa: Đây là loại đèn được sử dụng rất phổ biến và đa dạng phong cách.

đèn đá

Vừa rồi là những kiến thức về tiểu cảnh trang trí sân vườn đèn đá Nhật Bản. Nếu bạn muốn tìm một đơn vị thi công sân vườn uy tín, chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Koji Landscape để có tư vấn và báo giá chi tiết nhất.



Tìm hiểu ngay Liên hệ Liên hệ
Zalo